Đây là những điều bạn nhất định phải biết về xu hướng giảm cân đang được nhắc đến liên tục: Detox

Detox được biết đến là một trong những phương pháp giảm cân thần tốc, thậm chí giảm vài cân chỉ trong chưa đầy một tuần. Không chỉ vậy, detox cũng được cho là mang lại nhiều lợi ích tốt cho cơ thể như làm sáng da, mang lại mái tóc chắc khỏe, giảm stress... Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích nổi bật thì detox cũng có những mặt hạn chế nhất định mà bạn cần chú ý khi bắt đầu thực hiện chế độ ăn này.

Detox là gì?

Detox là chế độ ăn uống nhằm thanh lọc và loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể. Độc tố được cho là "gánh nặng" của cơ thể, có thể dẫn đến các loại bệnh như mất cân bằng nội tiết tố, suy giảm chức năng miễn dịch...

Đây là những điều bạn nhất định phải biết về xu hướng giảm cân đang được nhắc đến liên tục: Detox - Ảnh 1.

Độc tố có thể là những sản phẩm thải ra từ hoạt động của tế bào (như ammonia, axit lactic, homocysteine), hoặc đến từ bên ngoài môi trường như các hóa chất có chứa trong nước, thức ăn và không khí. Gan, ruột, thận, phổi, da, máu và hệ thống bạch huyết có nhiệm vụ xử lý những độc tố này và thải chúng ra khỏi cơ thể.

Những nguyên tắc khi thực hiện chế độ detox

Trong khi có nhiều chế độ detox khác nhau, nhưng chủ yếu chúng đều tuân theo những nguyên tắc sau:

Nguyên tắc 1: Hạn chế tối đa việc tiêu thụ các chất hóa học bằng cách ăn thực phẩm hữu cơ.

Nguyên tắc 2: Tăng cường tiêu thụ thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, vitamin và chất chống oxy hóa mà cơ thể cần để thải độc ra ngoài.

Đây là những điều bạn nhất định phải biết về xu hướng giảm cân đang được nhắc đến liên tục: Detox - Ảnh 2.

Nguyên tắc 3: Ăn nhiều hơn các loại thực phẩm giàu chất xơ và chứa nhiều nước.

Nguyên tắc 4: Một số chế độ detox yêu cầu người thực hiện chỉ được uống thực phẩm dưới dạng nước, nước ép hay sinh tố. Một số khác cho phép sử dụng thêm các loại thực phẩm khác, chủ yếu là rau củ quả.

Tác dụng chính của chế độ detox

Việc detox sẽ khuyến khích người thực hiện ăn nhiều rau củ quả và uống nhiều nước hơn, đồng thời giảm tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn, caffeine và đồ uống có cồn không tốt cho cơ thể.

Đây là những điều bạn nhất định phải biết về xu hướng giảm cân đang được nhắc đến liên tục: Detox - Ảnh 3.

Ăn uống thực phẩm giàu dinh dưỡng, ít qua chế biến giúp kiềm chế cơn đói tốt hơn, từ đó hạn chế việc ăn vặt không kiểm soát gây tăng cân. Ngoài ra, chế độ ăn detox cũng giúp phá vỡ những thói quen xấu trong việc ăn uống như ăn quá mặn, quá ngọt hay quá nhiều dầu mỡ.

Tác dụng phụ của chế độ detox

Tác dụng phụ của việc detox phụ thuộc vào thời gian bạn thực hiện chế độ ăn này. Bạn có thể cảm thấy đói, mệt mỏi, thiếu năng lượng, hạ đường huyết, chóng mặt... Một trong những tác dụng không mong muốn phổ biến nhất là bạn sẽ cảm thấy đau đầu trong những ngày đầu detox (thường là do việc loại bỏ hoàn toàn caffeine ra khỏi khẩu phần ăn). Để tránh việc cơ thể bị sốc trước một chế độ ăn quá khác biệt, bạn nên loại bỏ dần dần caffeine.

Đây là những điều bạn nhất định phải biết về xu hướng giảm cân đang được nhắc đến liên tục: Detox - Ảnh 4.

Một số tác dụng phụ khác có thể liên quan đến đường ruột như tiêu chảy hay táo bón do lượng chất xơ và lượng nước tiêu thụ trong ngày không hợp lý.

Nếu chế độ ăn detox kéo dài quá lâu có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein và canxi (do đa phần các chế độ detox yêu cầu loại bỏ hoàn toàn các chế phẩm từ động vật).

Việc cần làm khi quyết định thực hiện detox

Nếu bạn có ý định thực hiện detox, hãy nói chuyện với chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sỹ để xem xét tính phù hợp của chế độ ăn này. Detox có thể có hại với những người mắc một số loại bệnh nhất định, chẳng hạn như tiểu đường. Phụ nữ có thai và cho con bú, hoặc trẻ em không được khuyến khích thực hiện chế độ ăn detox.

Đây là những điều bạn nhất định phải biết về xu hướng giảm cân đang được nhắc đến liên tục: Detox - Ảnh 5.

Về cơ bản, detox là một trong những chế độ ăn kiêng khắc nghiệt nhất vì bạn sẽ phải cắt giảm một lượng lớn các loại thực phẩm trong khẩu phần ăn bình thường của mình. Chính vì vậy, hãy đảm bảo khi detox bạn đang có sức khỏe tốt nhất (cả về mặt thể chất lẫn tinh thần).

Nguồn: Bbcgoodfood, Verywellfit